NDRC เผยจีนลดกำลังการผลิตเหล็กสำเร็จกว่า 85%

 

 

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ NDRC เปิดเผย ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม 2017 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเหล็กจีนสามารถลดกำลังการผลิตเหล็กลงได้ 42.4 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 84.8 ของเป้าที่ตั้งไว้ในปีนี้ ส่วนกำลังการผลิตถ่านหินที่สามารถลดได้ในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ 97 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 65 ของเป้าที่วางไว้

การลดกำลังการผลิตของจีนในปีนี้ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเหล็กในภาพรวม โดยทำให้ราคาเหล็กในประเทศจีนปรับเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ราคาซื้อขายเหล็ก rebar ในตลาดซื้อขายล่วงหน้า Shanghai Futures Exchange ปิดตลาด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13 มิถุนายน) เพิ่มขึ้น 113 หยวน หรือ $16.6 ขึ้นมาอยู่ที่ 3,111 หยวนต่อตัน ซึ่งเป็นระดับราคาสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2017 ส่วนราคาซื้อขายสินแร่เหล็กในตลาด Dalian Commodity Exchange เพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.6 อยู่ที่ 423 หยวนต่อตัน โดยราคาซื้อขาย Rebar และ สินแร่เหล็กในตลาดล่วงหน้าถือเป็นตัวบ่งชี้สำคัญต่อราคาเหล็กในประเทศจีน

การลดกำลังการผลิตเหล็กและถ่านหินนั้นส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเหล็กจีน เห็นได้ชัดว่าบริษัทที่เป็นสมาชิกของ China Iron and Steel Association ได้รับกำไร 32.9 พันล้านหยวน ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2017 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ขาดทุน 1.1 พันล้านหยวน

ทางด้านอุปสงค์เหล็กในประเทศจีนได้รับแรงหนุนจากโครงการลงทุนภายใต้  Public-Private Partnership (PPP) โดยคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน (NDRC) มีแผนที่จะลงทุนจำนวน 700 ล้านหยวน ในโครงการ PPP ในปี 2017 โดยได้จัดสรรเงินจำนวน 650 ล้านหยวนแล้ว ซึ่งโครงการดังกล่าวครอบคลุมในหลายภาคส่วน เช่น การคมนาคม และการอนุรักษ์ทางน้ำ เป็นต้น

แปลและเรียบเรียงโดยสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย
แหล่งที่มา : Global Times